ความเป็นมา

             สำนักการศึกษาต่อเนื่องได้รับการจัดตั้งตามพระราชกฤษฎีกาการจัดตั้งสำนักการศึกษาต่อเนื่อง มสธ. พ.ศ. 2531 เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2531 เพื่อทำหน้าที่ด้านการให้บริการทางวิชาการแก่สังคม และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม เช่น การส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย โครงการสัมฤทธิบัตร การเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชนผ่านสื่อต่างๆ การจัดอภิปราย การจัดสัมมนา การจัดนิทรรศการ การสาธิต การแสดง การจัดกิจกรรมในชุมชนท้องถิ่น การจัดฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ทั้งวิชาการและวิชาชีพให้แก่ ประชาชน หน่วยงานภาครัฐ วิสาหกิจ และเอกชน การจัดการศึกษาตามอัธยาศัยที่เป็นสหวิทยาการในอุทยานการศึกษาให้ผู้สนใจสามารถศึกษาได้ด้วยตนเอง เพื่อเพิ่มความรู้พัฒนาคุณภาพชีวิต และการงานรวมถึงการจัดกิจกรรมนันทนาการ ศิลปวัฒนธรรม งานประเพณีในเทศกาลต่างๆ เพื่อเป็นการส่งเสริมทำนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรม

พันธกิจ (Mission)

  1. พัฒนาการฝึกอบรมที่มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ
  2. สนับสนุนการบริการวิชาการเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
  3. ส่งเสริมและสนับสนุนการบูรณาการเครือข่ายเพื่อการฝึกอบรมและการบริการวิชาการ
  4. บริหารจัดการรายวิชาระดับต่ำกว่าปริญญาในระบบโมดูลการสอนทางไกลที่มีคุณภาพและการสื่อสารการตลาดดิจิทัล
  5. สืบสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
  6. พัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีสมรรถนะตามมาตรฐานวิชาชีพ
  7. เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารและการจัดการตามหลักธรรมาภิบาลแบบมีส่วนร่วม

วิสัยทัศน์ (Vision)

 “องค์กรชั้นนำด้านการฝึกอบรม การบริการวิชาการ และการบริหารจัดการชุดการเรียนรู้เพื่อการศึกษาตลอดชีวิต ด้วยการบูรณาการเครือข่ายและเทคโนโลยีดิจิทัล สืบสานการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม”

หน่วยงานภายใน

สำนักงานเลขานุการ

คลิกเพื่อดูข้อมูลฝ่าย

รับผิดชอบในฐานะหน่วยงานสนับสนุนด้านการบริหารและส่งเสริมฝ่ายต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายและนโยบายที่ผู้บริหารกำหนดไว้ นอกจากนั้นยังมีหน้าที่ในการกำกับ ตรวจสอบ วิเคราะห์ กลั่นกรองงานในด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับของทางราชการ

ฝ่ายบริการเผยแพร่ทางไกล​

คลิกเพื่อดูข้อมูลฝ่าย
  • มีหน้าที่จัดทำโครงการสัมฤทธิบัตร โครงการสัมฤทธิบัตรบัณฑิตศึกษา โครงการเรียนปริญญาตรีล่วงหน้า
  • จัดงานพิธีมอบประกาศนียบัตรและสัมฤทธิบัตร
  • จัดทำผลวิเคราะห์ข้อมูลผู้เรียนโครงการสัมฤทธิบัตร
  • จัดส่งใบสัมฤทธิบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษา
  • วางกลยุทธ์ทางการตลาด การรณรงค์ และการประชาสัมพันธ์
  • แนะแนวการศึกษา ให้คำแนะนำปรึกษา ช่วยเหลือผู้สนใจเรียน และผู้เรียน
  • ประสานงานและติดตามกลุ่มผู้เรียน
  • แนะแนวการศึกษาต่อหรือการเทียบโอนเรียนต่อ มสธ.
  • สร้างและพัฒนาระบบเครือข่ายผู้เรียน
  • ผลิตสื่อเพื่อเผยแพร่และประชาสัมพันธ์
  • สร้างระบบสารสนเทศผู้เรียน/กลุ่มเป้าหมาย
  • เป็นศูนย์กลางการให้บริการวิชาการแก่สังคม
  • ประสานความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยงานต่าง ๆ ในสังคม
  • กำหนดกรอบและจัดทำแผนการดำเนินงานด้านการบริการวิชาการแก่สังคม และนำเสนอผลการดำเนินโครงการแก่ผู้บริหารเกี่ยวกับประโยชน์ที่ได้รับและผลกระทบที่ดีต่อสังคม

ฝ่ายบริหารการฝึกอบรม​

คลิกเพื่อดูข้อมูลฝ่าย

มีหน้าที่รับผิดชอบการจัดอบรม และให้คำปรึกษาบริการทางวิชาการแก่สังคมในรูปแบบการจัดฝึกอบรม ได้แก่

  • หลักสูตรผู้สนใจทั่วไป (Public training)
  • หลักสูตรโครงการความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก (In-house training)
  • หลักสูตรฝึกอบรมทางไกล (e-training)

ฝ่ายพัฒนาสื่อและเทคโนโลยีการฝึกอบรม

คลิกเพื่อดูข้อมูลฝ่าย

มีหน้าที่บริหารจัดการการจัดการเรียนการสอนระดับต่ำกว่าปริญญาในระบบโมดูลการสอนทางไกล (STOU Modular)  ได้แก่ 

  • การวางแผน  การกำกับติดตาม  การประเมินผล ในการผลิต  การพัฒนาและการจัดการเรียนการสอนรายวิชา STOU Modular
  • วิจัยเพื่อพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนระดับต่ำกว่าปริญญาในระบบโมดูลการสอนทางไกล 
  • จัดทำระบบฐานข้อมูลผู้เรียนและฐานข้อมูลรายวิชาเพื่อดำเนินการเกี่ยวกับระบบคลังหน่วยกิตที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักการศึกษาต่อเนื่อง 
  • วางแผนการประชาสัมพันธ์  การทำการตลาดดิจิทัลและการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ของสำนักการศึกษาต่อเนื่อง

ฝ่ายศิลปวัฒนธรรม

คลิกเพื่อดูข้อมูลฝ่าย
  • รับผิดชอบการบริหารจัดการโครงการ กิจกรรม การฝึกอบรม นันทนาการและอาชีพ โดยมุ่งเน้นการอนุรักษ์ ส่งเสริม ฟื้นฟู ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น อาหาร แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม
  • การปลูกจิตสำนึกด้านจริยธรรม คุณธรรม ความเป็นเอกลักษณ์ไทย พัฒนาและสร้างมาตรฐานระบบงานด้านศิลปวัฒนธรรม
  • ผลิตและเผยแพร่สื่อด้านศิลปวัฒนธรรมในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อดิจิทัล สื่อกิจกรรม
  • สร้างเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมกับหน่วยงานต่าง ๆ